PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำความรู้จักเครื่องหมายตระกูลX ที่นักลงทุนมือใหม่ควรทราบ

 

สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่านแป๊บๆ เราก็มาอยู่กันที่เดือนมิถุนายนแล้ว เรียกได้ว่าครึ่งปีนั้นผ่านไปไวเหมือนโกหก ในช่วงเดือน 6 นี้ นักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดดูหุ้นอาจจะเห็นว่า ท้ายตัวย่อของหุ้นมีเครื่องหมาย X แล้วต่อท้ายด้วยตัวอักษรอื่นๆ เช่น XD XW XA วันนี้ผมจะชวนเพื่อนๆ ได้รู้จักกับเครื่องหมายตระกูล X ว่ามีความหมายอะไรบ้าง และถ้าหุ้นติดเครื่องหมายเหล่านี้แล้ว เราต้องทำอะไรกันบ้าง
 
XD ย่อมาจาก Excluding Dividend
ถ้าหากเพื่อนๆ กำลังจะตัดสินใจลงทุนหรือซื้อหุ้นตัวนั้นเพราะคาดหวังว่า จะได้รับเงินปันผลในวันดังกล่าวที่ขึ้นเครื่องหมาย XD หุ้นก็จะไม่ได้รับเงินปันผลในงวดนี้ เนื่องจากการขึ้นเครื่องหมาย XD แสดงว่าบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวได้ปิดสมุดบัญชีการจ่ายปันผลไปแล้ว โดยถ้าหากเพื่อนๆ อยากได้เงินปันผลให้ซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมายนะครับ
 
XR ย่อมาจาก Excluding Right
คือ ผู้ถือหุ้นไม่ได้สิทธิรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งถ้าหากเราถือหุ้นจนหุ้นที่เราถือขึ้นเครื่องหมาย XW เราจะได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์ หรือ Warrant ซึ่งมีมูลค่าสามารถนำไปซื้อขายได้และเปลี่ยนเป็นหุ้นได้เมื่อถึงเงื่อนไขที่กำหนด
 
XW ย่อมาจาก Excluding Warrant
ถ้าหากเพื่อนๆ กำลังจะตัดสินใจลงทุนหรือซื้อหุ้นตัวนั้นเพราะคาดหวังว่า จะได้รับเงินปันผลในวันดังกล่าวที่ขึ้นเครื่องหมาย XD หุ้นก็จะไม่ได้รับเงินปันผลในงวดนี้ เนื่องจากการขึ้นเครื่องหมาย XD แสดงว่าบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวได้ปิดสมุดบัญชีการจ่ายปันผลไปแล้ว โดยถ้าหากเพื่อนๆ อยากได้เงินปันผลให้ซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมายนะครับ
 
XT ย่อมาจาก Excluding Transferable Subscription Right
ผู้ถือหุ้นไม่ได้สิทธิรับใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ แตกต่างกับ XW ตรงที่ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์ จาก XT โอนสิทธิได้ แต่ XW โอนไม่ได้
 
XS ย่อมาจาก Excluding Short-term Warrant
คือ ผู้ถือหุ้นไม่ได้สิทธิรับใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหลักทรัพย์ระยะสั้น ซึ่ง Short - Term Warrant คือ ใบสำคัญแสดงสิทธิประเภทที่มีอายุสั้นโดยทั่วไปมักมีอายุไม่เกิน 2 เดือน ซึ่งบริษัทจดทะเบียนที่ต้องการเพิ่มทุนอาจเลือกที่จะออกตราสารนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมแทนการให้สิทธิจองซื้อหุ้นออกใหม่
 
XM ย่อมาจาก Exclude Meetings
นักลงทุนที่ถือครองหุ้นหรือเข้าซื้อหุ้นหลังจากวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XM จะไม่ได้รับสิทธิในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้น แต่ถ้าหากถือครองจนวันขึ้นเครื่องหมาย จะสามารถเข้าประชุมและออกเสียงในที่ประชุมได้ตามจำนวนหุ้นที่มี
 
XI ย่อมาจาก Excluding Interest
ผู้ถือหุ้นไม่สามารถรับสิทธิรับดอกเบี้ย ซึ่งดอกเบี้ยที่ว่านี้คือดอกเบี้ยจากการออกหุ้นกู้ที่บริษัทได้ออกเพื่อระดมทุนไว้
 
XP ย่อมาจาก Excluding Principal
ผู้ถือหุ้นไม่ได้สิทธิรับเงินต้นที่บริษัทประกาศจ่ายคืนในคราวนั้น ถ้าหากซื้อหลังจากประกาศเครื่องหมาย ซึ่งเงินต้นที่ว่าคือเงินต้นที่คืนแก่ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท
 
XA ย่อมาจาก Excluding All
ผู้ถือหุ้นหลังจากเครื่องหมายขึ้น ไม่ได้สิทธิทุกประเภทที่บริษัทประกาศให้ในคราวนั้นเลย
 
XE ย่อมาจาก Excluding Exercise
ผู้ถือหุ้นไม่ได้สิทธิในการนำตราสารสิทธิไปแปลงสภาพเป็นหุ้นอ้างอิง
 
XN ย่อมาจาก Excluding Capital Return
ผู้ถือหุ้นไม่ได้ในการรับเงินคืนจากการลดทุน
 
XB ย่อมาจาก Excluding Other Benefit
ผู้ซื้อหุ้นไม่ได้สิทธิจองซื้อหุ้นออกใหม่ หลังจากมีเครื่องหมาย ในกรณีต่อไปนี้
  • สิทธิจองซื้อหุ้นบุริมสิทธิที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญ
  • สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ
  • สิทธิในการจองซื้อหลักทรัพย์ที่เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท
  • สิทธิในการจองซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทในเครือ  
มาถึงจุดนี้ ทุกเครื่องหมายในตระกูล X มีความสำคัญ เพราะฉะนั้นถ้าหากอยากได้รับสิทธ์ต่างๆ เราควรจะซื้อหุ้นก่อนที่เครื่องหมายจะขึ้น และเรื่องของการใช้สิทธิต่างๆ จะมีกำหนดเวลาอยู่และสามารถดูประกอบในเว็บ ของตลาดหลักทรัพย์ได้แล้วไปดูที่ช่องของ ข้อมูลและสิทธิประโยชน์ จะมีบอกอยู่ หวังว่าเพื่อนๆ มือใหม่น่าจะเอาไปใช่ประโยชน์กันได้นะครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุน....Mr. Phillip